ผลงานวิชาการ

รายงานการสร้างและการใช้บทเรียนบนเครือข่ายเรื่อง 
โปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนสรรพวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

 

ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและการใช้บทเรียนบนเครือข่ายเรื่อง โปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซลสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสรรพวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ชื่อผู้รายงาน  นางนิตยา  เคลือบวัง ตำแหน่งครู คศ.2 โรงเรียนสรรพวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต2
ปีที่จัดทำ  2550
 
บทคัดย่อ
 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)  เพื่อการสร้างบทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนจากการใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล  3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนบทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสรรพวิทยาคมอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ปีการศึกษา 2550 จำนวน 40 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการ ศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย  บทเรียนบนเครือข่ายเรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล แบ่งเนื้อหาออกเป็น 6 บท  แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์   และแบบสอบถามความพึงพอใจ ต่อบทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล  ผู้รายงานได้ดำเนินการสอนและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง  แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์  เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล สำหรับ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ทดสอบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน  และความพึงพอใจต่อบทเรียนบนเครือข่าย  เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล  ผลการรายงาน  พบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนระหว่างการใช้บทเรียนบนเครือข่าย  เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล  ทั้ง  6  บท  คิดเป็นร้อยละ  84.55  และค่าเฉลี่ยคะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 82.70  นั่นคือบทเรียนบนเครือข่าย  เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล มีประสิทธิภาพเท่ากับ  84.55/82.70  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้  2.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนจากการใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็ก ทั้ง  6 บท ปรากฏผลดังตารางที่ 4  ผลเปรียบเทียบค่าคะแนนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล ทั้ง  6  บท พบว่า ทุกบทมีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน เมื่อทดสอบความแตกต่างด้วยค่าการทดสอบที  พบว่าแตกต่างกันอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.01  แสดงว่าการเรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล ส่งผลให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  3. ความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์ เอ็กเซล  มีความคิดเห็นที่มีต่อการใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล  อยู่ในระดับ มาก
คำสำคัญ   บทเรียนบนเครือข่าย,  โปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล