รายงานการสร้างและการใช้บทเรียนบนเครือข่ายเรื่อง
โปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนสรรพวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและการใช้บทเรียนบนเครือข่ายเรื่อง โปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซลสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสรรพวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
ชื่อผู้รายงาน นางนิตยา เคลือบวัง ตำแหน่งครู คศ.2 โรงเรียนสรรพวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต2
ปีที่จัดทำ 2550
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อการสร้างบทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนจากการใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนบทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสรรพวิทยาคมอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ปีการศึกษา 2550 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ ศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย บทเรียนบนเครือข่ายเรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล แบ่งเนื้อหาออกเป็น 6 บท แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ต่อบทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล ผู้รายงานได้ดำเนินการสอนและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล สำหรับ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ทดสอบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และความพึงพอใจต่อบทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล ผลการรายงาน พบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนระหว่างการใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล ทั้ง 6 บท คิดเป็นร้อยละ 84.55 และค่าเฉลี่ยคะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 82.70 นั่นคือบทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.55/82.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนจากการใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็ก ทั้ง 6 บท ปรากฏผลดังตารางที่ 4 ผลเปรียบเทียบค่าคะแนนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล ทั้ง 6 บท พบว่า ทุกบทมีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน เมื่อทดสอบความแตกต่างด้วยค่าการทดสอบที พบว่าแตกต่างกันอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 แสดงว่าการเรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล ส่งผลให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 3. ความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์ เอ็กเซล มีความคิดเห็นที่มีต่อการใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่องโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล อยู่ในระดับ มาก